TIN TỨC
Làm thế nào để tìm được một việc làm phù hợp với bạn?
- 30/05/2017
- Posted by:daotaonganhan
- Category:Cuộc sống
Bạn nghĩ rằng bạn đã tìm được việc làm lý tưởng – chỗ làm thuận tiện, mức lương hậu hĩnh và vai trò công việc cho phép bạn vận dụng những kỹ năng của bản thân một cách có ý nghĩa. Trước khi bạn chấp nhận việc làm đó, vẫn còn một vấn đề nữa đến được xem xét đến: phù hợp về văn hóa.
Khi chúng ta bàn về sự phù hợp văn hóa, chúng tôi muốn nói đến giá trị, tính cách và cách thức làm việc của bạn có phù hợp với môi trường làm việc, với các thành viên trong nhóm của công ty và với các nguyên tắc của công ty hay không. Điều này khác với tất cả mọi người: bạn có thể là một ai đó thích làm việc trong môi trường sáng tạo và có đôi chút lộn xộn mà thường phù hợp với những công ty công nghệ lớn, hay bạn có thể thích một môi trường làm việc nghiêm túc hơn.
Ứng viên thường tập trung vào yếu tố tiền lương của một vị trí nhưng lại bỏ qua các điều kiện làm việc thực tế. Tuy nhiên, như Nic Chambers, giám đốc PageGroup, giải thích, việc phù hợp văn hóa là một nhân tố quan trọng tạo nên sự hoàn chỉnh tổng thể cho một vị trí.
“Phù hợp văn hóa là một nguyên nhân chủ yếu về lý do tại sao nhân viên lại duy trì công việc. Bạn có thể nhận được một công việc tuyệt vời nhưng sẽ chẳng thể hài lòng nếu văn hóa lại không phù hợp với giá trị của bạn,” Chambers nói.
Vì vậy, làm thế nào để có thể tránh được một công ty không phù hợp về văn hóa khi bạn đang loay hoay tìm kiếm việc làm như thế này?
Biết những gì bạn muốn
Bước đầu tiên là xem xét xem bạn đang tìm kiếm điều gì. Hãy thành thật với bản thân và xem xét mọi yếu tố của một vị trí ngoài mức lương.
“Hãy tự hỏi bản thân: khi bạn có thể suy nghĩ rõ ràng về điều gì đó thì điều gì là quan trọng với bạn?” Chambers nói. Hãy suy nghĩ về cả mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của bạn và viết chúng ra theo thứ tự ưu tiên. Điều này có thể bao gồm các khía cạnh như các cơ hội phát triển nghề nghiệp, cân bằng công việc-cuộc sống, hay khả năng nghiên cứu chuyên sâu. Nên cân nhắc cả về tiền thưởng, tuy nhiên đừng coi đó là duy nhất.
Hãy lên một ý tưởng rõ ràng về việc bạn đang tìm kiếm điều gì bởi nó sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian cho cả bạn và người phỏng vấn.
“Nhiều ứng viên tin rằng họ biết được họ muốn gì, tuy nhiên đó chỉ là tình huống ‘đứng núi này trông núi nọ’ mà thôi’. Khi một ứng viên nhận được lời mời làm việc và một thời gian sau họ lại xin nghỉ việc, họ thường nhận ra rằng ‘oh, tôi thực sự hạnh phúc khi được ở đây,’” Chambers nói.
Hãy suy nghĩ một cách toàn diện
Khi xem xét một vị trí việc làm mới, hãy suy nghĩ về việc nó sẽ ảnh hưởng đến lối sống và công việc của bạn một cách tổng thể như thế nào. Ví dụ, mức lương tối đa như thế nào mới khiến bạn duy trì công việc lâu hơn? Hoặc kết quả của việc cắt giảm lương tạm thời để đổi lấy sự nghiệp thăng tiến nhanh hơn hay khả năng kiếm tiền nhiều hơn ở trung hạn đến dài hạn?
“Nên tránh chỉ nhìn vào những gì thu được trong thời gian ngắn cũng như những lợi ích trong thời gian dài,” Chambers nói. “Chẳng có gì sai khi làm từng bước để tiến lên.”
Hãy tìm kiếm gợi ý tại buổi phỏng vấn … và đưa ra câu hỏi
“Ấn tượng đầu tiên rất quan trọng,” Chambers nói. Trong khi khó có được một cảm nhận đúng về văn hóa của một tổ chức trong một thời gian ngắn khi bạn tham gia phỏng vấn, bạn cần phải tìm hiểu một vài vấn đề sau:
- Người phỏng vấn có đúng giờ?
- Bạn có được tiếp đón nồng nhiệt?
- Văn phòng có gọn gàng và nơi làm việc có tạo được một môi trường làm việc chuyên nghiệp?
- Bạn có thể tưởng tượng ra bạn đang làm việc với người phỏng vấn?
Ngoài ra, điều quan trọng là phải đưa ra câu hỏi để có được cảm giác về văn hóa của công ty.
“Một cuộc phỏng vấn là một quá trình hai chiều rất rõ ràng. Bạn đang phỏng vấn công ty cũng như công ty đang phỏng vấn bạn,” Chambers nói. “Bạn cần đảm bảo rằng bạn đã chuẩn bị cho một cuộc phỏng vấn và luôn sẵn sàng đưa ra một vài câu hỏi. Nếu có thể, điều này sẽ đảm bảo cho người được phỏng vấn có được một cơ hội nghiêm túc để nhận được lời mời làm việc.”
Các câu hỏi sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc về nền văn hóa của công ty bao gồm:
- Bộ phận nhân sự của công ty là gì?
- Thành công của một cá nhân được ghi nhận như thế nào trong công ty?
- Nhân viên có được những cơ hội nghề nghiệp dài hạn nào?
- Công ty có tham gia các hoạt động cộng đồng hoặc với hợp tác nào không?
Bạn có thể xâu chuỗi ý tưởng khá thiết thực về văn hóa của công ty dựa trên các nhân tố này.
Hãy tin vào chính cảm giác của mình … nhưng cũng cần phải tìm kiếm thêm các thông tin khách quan
Nếu bạn đang cân nhắc chấp nhận một vị trí trong một tổ chức nào đó, bạn nên thận trọng. Điều đó có nghĩa là khi nói chuyện với mọi người trong mạng lưới mà có kinh nghiệm làm việc với công ty, đọc các nhận xét trực tuyến, các tin tức và tìm hiểu càng nhiều càng tốt về cơ cấu quản lý của tổ chức.
Điều quan trọng nhất, tìm hiểu chính bản thân mình.Trong khi ý kiến của những người khác có thể có giá trị, bạn không thể cho phép nó là yếu tố quyết định duy nhất. Gặp gỡ công ty và tìm hiểu chính bản thân mình, Chambers nói.
“Không được phép để cho ý kiến của người khác quyết định. Bạn sẽ bỏ lỡ mất cơ hội có được một công việc lý tưởng nếu dựa trên những kinh nghiệm không hay của một ai đó.”
Phương tiện truyền thông xã hội cũng có thể là một công cụ tìm kiếm hữu ích, tuy nhiên một lần nữa nhớ rằng phần lớn các bài viết trên phương tiện truyền thông xã hội là chủ yếu là của những người đã có kinh nghiệm đặc biệt tiêu cực hoặc tích cực và không thể đại diện cho phần đông các ý kiến được.
Nếu bạn vẫn không chắc chắn…
Bạn đã hoàn tất quy trình tìm tòi khái quát, bạn đã cân nhắc được những ưu và khuyết điểm, mà bạn vẫn không chắc chắn về việc mình có phù hợp với tổ chức hay không. Bạn cần phải làm gì tiếp theo? Hãy một lần nữa đi đến và gặp gỡ với tổ chức, Chambers nói. Điều này sẽ tạo ra cho bạn một cơ hội khác để có thể thảo luận về vị trí, hỏi bất kỳ câu hỏi nào mà bạn cho là quan trọng và có một cảm giác tốt hơn về công ty.
Sưu tầm tại JobStreet.com